รู้หรือไม่…พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง

รู้หรือไม่…พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง

นอกจากจะขายของออนไลน์แล้ว รู้หรือไม่ว่าคุณเองต้องเสียภาษีอะไรบ้าง เพราะเงินที่ได้รับจากการทำธุรกิจหรือการขายของออนไลน์ นับเป็นเงินได้ประเภทหนึ่งซึ่งแยกจากรายได้ประจำและต้องนำไปคำนวณรวมกับการยื่นภาษีประจำปี ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่ได้ยื่นจดทะเบียนธุรกิจในรูปแบบบริษัทจะต้องยื่นภาษีกับกรมสรรพากร 2 ครั้งใน 1 ปี 

 

1. ภาษีบุคคลธรรมดา ภ.ง.ด. 90

บุคคลที่มีเงินได้ทุกคนต้องยื่นภาษีบุคคลประจำปีกับกรมสรรพากร ถึงแม้พ่อค้าแม่ค้าจะไม่มีรายได้จากงานประจำ แต่รายได้จากการขายของออนไลน์นับเป็นเงินได้ในมาตรา 40 (8) หรือเงินได้ประเภทที่ 8 ได้แก่เงินที่ได้จากการทำอาชีพอิสระอย่างการขายของออนไลน์หรือการขายสินค้าแบบซื้อมาขายไป  การขายอสังหาริมทรัพย์ การพาณิชย์ ฯลฯ คนขายออนไลน์ต้องยื่นภาษีโดยการสรุปรายได้ทั้งหมดจากปี 2563 หรือรายได้ทั้งหมดจากช่วงปีที่ผ่านมา

🔸ซึ่งมีสูตรการคำนวณคือ “เงินได้ – ค่าใช้จ่าย – ค่าลดหย่อนภาษี = เงินได้สุทธิ”

🔸ผู้มีเงินได้ในมาตรา 40 (8) สามารถคิดค่าใช้จ่ายแบบเหมา 60% ได้

2. ภาษีกลางปี ภ.ง.ด. 94

เนื่องจากคนขายออนไลน์จัดเป็นผู้มีเงินได้ในมาตรา 40 (8) จึงต้องมีการยื่นภาษีกลางปี  ภ.ง.ด. 94 อีกครั้งซึ่งจะเป็นการสรุปรายได้ทั้งหมดตั้งแต่เดือน 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2564 กลุ่มที่เข้าข่ายต้องยื่นภาษีนี้ก็คือ คนโสดรายได้เกิน 60,000 บาท คนมีคู่สมรสได้เกิน 120,000 บาท ซึ่งไม่รวมจากรายได้จากงานประจำ ซึ่งนับว่าเป็นข้อดีที่จะช่วยให้จ่ายภาษีได้ถูกลง หากพ่อค้าแม่ค้าไม่ยื่นภาษีกลางปี ภ.ง.ด. 94 รายได้ทั้งหมดจะถูกนำไปรวมกับ ภาษีบุคคลธรรมดา ภ.ง.ด. 90 และต้องจ่ายภาษีแพงขึ้นั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : https://fillgoods.co

.

ติดต่อสอบถามได้ที่…

☎️ Tel : 092-263-1463

LINE :@sits39 หรือคลิก https://lin.ee/a5UFupY

หรือ 📩 Inbox เข้ามาหาเราได้เลย

.

#MediaMarketing #Marketing #content #video #socialmedia #Media #การตลาดออนไลน์ #การตลาด #ออกแบบเว็บไซต์ #เสิร์ชเอนจิน #อีคอมเมิร์ช #สร้างเว็บไซต์ #รับทำเว็บ #รับปรับปรุงเว็บไซต์ #รับทำเว็บไซต์ #sits39

Write a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า